Nguyên tắc cơ bản của thẩm thấu và thẩm thấu ngược

Thẩm thấu là xu hướng tự nhiên của nước với nồng độ thấp của tổng số chất rắn hòa tan (TDS) để đi du lịch thông qua một màng bán thấm vào dung dịch TDS cao hơn để cân bằng mức độ chất tan trên cả hai mặt của màng tế bào. 
 Hình 1 minh họa cách các phân tử nước từ TDS giải pháp thấp di chuyển qua màng lọc nước bán thấm vào TDS giải pháp cao để cân bằng nồng độ trên cả hai bên.Như các phân tử nước hơn đi qua màng, mức chất lỏng trong mỗi buồng thay đổi. Một khi nồng độ TDS trong cả hai viện đã đạt đến trạng thái cân bằng, quá trình thẩm thấu dừng lại như đủ áp lực đã được xây dựng lên để ngăn chặn dòng chảy của nước từ một buồng đến khác. Áp lực này được gọi là áp suất thẩm thấu.
 Hình 2: Thẩm thấu ngược là một quá trình mà trong đó gây áp lực lớn hơn áp suất thẩm thấu tự nhiên được áp dụng ở phía nồng độ cao của màng tế bào, buộc các nước phải đi qua màng từ TDS cao hơn để giảm buồng TDS, do đó 'đảo ngược' xu hướng tự nhiên của dòng chảy. Hình 2 dưới đây minh họa. 
Hình 3: Xếp màng thẩm thấu được sử dụng trong khử muối hoạt động trên nguyên tắc này - để vẽ nước ngọt thông qua một màng bán thấm từ các giải pháp TDS cao như nước biển, nước lợ, nước thải công nghiệp và các nguồn khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét